Có nên học hỏi phong cách làm việc của người Nhật Bản?

Lượt xem:

Đọc bài viết

Phong cách làm việc của người Nhật nổi tiếng bởi sự nghiêm khắc, và tinh thần trách nhiệm luôn được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, phong cách làm việc còn thể hiện qua các kỹ năng, văn hóa ứng xử vô cùng khéo léo và chuyên nghiệp trong môi trường công sở. Cùng tìm việc làm hcm tìm hiểu những phong cách đặc biệt đó thông qua bài viết dưới đây nhé!

Đặc điểm phong cách làm việc

Luôn tôn trọng đối tác

Trong một cuộc gặp gỡ, người Nhật bao giờ cũng bắt đầu bằng việc trao đổi danh thiếp một cách trịnh trọng nhất.

Khi nhận danh thiếp của đối tác, bạn phải nhận bằng hai tay và đọc những thông tin cẩn thận. Sau đó đặt vào chiếc hộp chuyên để card hoặc đặt trên bàn ngay trước mặt của người đối diện. Nếu bạn cất luôn tấm danh thiếp vào túi sẽ bị cho là không tôn trọng người khác.

Học tập những người đi trước

Trong cuộc họp, người Nhật luôn trực tiếp đưa ý kiến của mình tới người có cấp bậc cao nhất. Văn hóa của người Nhật luôn coi trọng giá trị của những người đi trước. Vì sự hiểu biết, từng trải và cả những kinh nghiệm đáng quý mà họ để lại. Dù cấp bậc như nhau, nhưng với người lớn tuổi hơn thì phải tôn trọng những ý kiến của họ.

Nỗ lực suốt đời

Người Nhật coi trọng sự chăm chỉ nỗ lực từng chút một và lâu dài hơn là sự xuất sắc nhất thời. Nói chung, họ coi trọng địa vị xã hội, nể phục một người nào đó vì có nhiều đóng góp cho cộng đồng chứ không đơn thuần đánh giá qua hình thức bề ngoài.

Nâng cao tinh thần bằng những khẩu hiệu

Rất nhiều doanh nghiệp của Nhật bắt đầu ngày làm việc bằng cách tập hợp công nhân, xếp hàng và cùng nhau hô to khẩu hiệu của công ty. Đó là một cách tạo cảm hứng, động lực và sự đoàn kết trong công việc.
Mỗi cuộc tập hợp vào buổi sáng sẽ đi kèm với những lời nhắc nhở, khen thưởng, mục tiêu…  Giúp mọi người rút kinh nghiệm và sửa nếu sai phạm, hoặc phát huy tinh thần khi được khen thưởng.

Nói giảm, nói tránh

Người Nhật luôn chủ động hạn chế những tình huống đối đầu. Họ không thích và không bao giờ nói “Không”. Mọi lời nói và phép tắc giao tiếp, họ phối hợp với nhau tránh gây hiềm khích nơi người nghe. Đôi lúc, họ nói một cách rõ ràng hơn nhưng rất cẩn trọng để không làm người khác bị phật ý hay tức giận.

Đúng giờ

Giới công sở xứ hoa anh đào đặt nặng giá trị của “kao”, tức là thể diện. Khái niệm “thể diện” bao gồm niềm tự hào cá nhân, danh tiếng và địa vị xã hội. Nhắc tới phong cách làm việc của người Nhật, người ra dễ dàng nghĩ ngay đến đặc điểm này.

Một hành động thể hiện bản chất này là đối với bất kỳ cuộc hẹn nào, người Nhật cũng thường đến sớm một chút.

Duy trì liên lạc

Ở Nhật Bản, gọi điện, hẹn gặp trực tiếp được đánh giá cao hơn so với gửi thư, hay email. Dành thời gian để tiếp xúc trực tiếp với đối tác được xem là dấu hiệu của sự tôn trọng họ. Người Nhật rất coi trọng các mối quan hệ làm ăn lâu dài, vì vậy khi làm việc ở đây, bạn cần biết cách duy trì liên lạc qua lại, gián tiếp hoặc trực tiếp.

Tôn trọng kỷ luật, tuân thủ nguyên tắc

Trong phong cách làm việc của người Nhật, sự nghiêm túc luôn được đặt nặng bởi tính kỷ luật. Thể hiện qua việc tuân thủ quy tắc công ty; bị phạt nếu người cũ làm nhiều rồi vẫn sai. Trong giờ làm việc, chỉ tập trung cao vào công việc, tuyệt đối không có kiểu vừa làm vừa chơi.